Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

Mô hình chăn nuôi độc đáo đem lại thu nhập 150 triệu/năm

Là một người có tâm huyết với nghề trồng trọt – chăn nuôi, sau một thời gian dài kiên trì tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ bên ngoài để quyết định cho mình một hướng đi mới, đến nay ông Đỗ Mạnh Lai ở Hữu Lũng, Lạng Sơn đã có một trang trại chăn nuôi rộng tới 1,5ha với cả nghìn con vịt trời, gà 6 ngón, gà H’mông, lợn rừng…

Mô hình chăn nuôi của ông Lai cho thu nhập 150 triệu/năm

Nhập ngũ năm 1984 ông Lai được đơn vị cử đi học nghề y, năm 1991 ông về nghỉ theo chế độ phục viên tại địa phương. Lúc mới về ông theo nghề bán thuốc và kinh doanh các loại hàng hóa tổng hợp nhưng hiệu quả từ no mang lại không cao. Sau thời gian nghiên cứu đến ăm 2011 ông quyết định đầu tư theo hướng đi là phát triển nông nghiệp – chăn nuôi. Ông trồng được 1,5ha rừng keo và bạch đàn, xây mô hình chăn nuôi lợn nái, nuôi bò nhốt chuồng, gà, trồng các loại cây ăn quả như táo và đào ao thả cá.

Ông thường tìm hiểu kiến thức qua các sách báo, tài liệu, xem các chương trình dạy về các kỹ thuật chăn nuôi. Nhận thấy nuôi vịt trời và lợn rừng đem lại kinh tế khá cao nên đầu năm 2013 ông quyết định sang Bắc Giang mua một đôi lợn rừng và 22 con giống vịt trời về để nuôi thử nghiệm. Nhờ bản thân cần cù, chịu khó, tìm hiểu và nắm bắt được khá tốt kỹ thuật chăn nuôi sau một thời gian ông đã phát triển được đàn vịt trời của mình lên hàng trăm con.

Chuồng gà được chia làm nhiều tầng

Mỗi khi có thời gian ông thường tham quan các mô hình chăn nuôi phát triển ở các địa phương khác, mỗi lần được chia sẻ kinh nghiệm ông tỉ mỉ ghi lại để áp dụng cho mình. Ông mạnh dạn đầu tư thêm tiền mua các giống gà khác như gà H,mông, gà 6 ngón và gà Sao về để chăn nuôi. Tuy mỗi loại phù hợp với từng điều kiện khí hậu khác nhau nhưng ông nhận thấy nếu được chăm sóc và tiêm phòng tốt, gà vẫn sẽ cho năng suất rất cao.

Về vấn đề chuồng trại ông Lai cho xây dựng thoáng mát bằng thân cây, dùng lưới để vây chu vi xung quanh và có chỗ nuôi nhốt riêng biệt cho từng loại. Mỗi chuồng làm khoảng 2 – 3 tầng và đặc biệt không để lẫn các loại gà lại với nhau. Số trứng gà thu được ông đưa xuống Bắc Giang thuê ấp. Gà con sau khi nở ông đem về nuôi và xây một khu nuôi riêng biệt, có hệ thống ánh sáng và sưởi ấm khi mùa đông đến.

Ông chia sẻ: Đàn gà và lợn của ông nuôi rất dễ, chỉ cần cho ăn các loại rau, chuối, bèo… Sau 6 tháng thì gà mới được xuất chuồng, còn lợn rừng thì sau 2 năm nên đảm bảo độ chắc ngon của thịt. Lúc đầu khách hàng đang ít, nhưng sau khi mua về ăn thử lượng khách hàng đến tìm mua rất đông, nhiều lúc ông đáp ứng không đủ.”

Trang trại của ông hiện nay có khoảng 1000 con vịt trời, các loại gà 6 ngón, gà H’mông, gà sao tổng cộng khoảng gần 1000 con, với 5 con lợn nái rừng. Giá bán hiện tại của gà sao, gà 6 ngón, gà H’mông rơi vào khoảng 200.000đ/kg, vit trời 130.000 – 150.000đ/kg. Còn lợn rừng là 130.000đ/kg. Hằng năm nguồn lợi ông thu được từ 150 triệu đồng trở lên. 

Chuồng nuôi lợn rừng của ông Lai

Ông Lai còn cung cấp thêm các loại giống gia cầm, ngoài ra còn hướng dẫn tận tình các kỹ thuật nuôi, kỹ thuật chăm sóc, cho ăn, phòng trị bệnh cho những người tìm đến muốn học hỏi, giúp mọi người có thể tự chăn nuôi đem lại thu nhập cho gia đình. 

Thời gian tới đây ông Lai cho biết sẽ mở rộng mô hình chăn nuôi của mình, ông sẽ trồng thêm các loại dược liệu quý như đinh lăng và ba kích vì giá trị kinh tế của nó cao, phù hợp với khí hậu cũng như điều kiện đất đai ở chỗ ông.

Đây thật sự là mô hình phát triển kinh tế để bà con chăn nuôi học hỏi và làm theo. Làm giàu không khó nếu như bà con xác định được hướng đi cho mình thật đúng đắn và nắm vũng được kỹ thuật chăn nuôi.

Chúc bà con thành công!

Theo Hồng Vân vnexpress

Mô hình chăn nuôi độc đáo đem lại thu nhập 150 triệu/năm
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

2 nhận xét:

  1. Nhờ bản thân cần cù, chịu khó, tìm hiểu và nắm bắt được khá tốt kỹ thuật chăn nuôi sau một thời gian ông đã phát triển được đàn vịt trời của mình lên hàng trăm con. máy thái cây chuối

    Trả lờiXóa

Top