Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sạch trên giá thể

Ngày nay, với sự ra đời của những chiếc máy băm nghiền vỏ dừa thì việc các loại phụ phẩm như vỏ dừa, xơ dừa đã được tận dụng một cách hiệu quả. Các sản phẩm sau khi được máy chế biến thường được dùng vào nhiều mục đích khác nhau, đặc biệt là dùng làm giá thể trồng trọt.

Phương pháp trồng rau trên giá thể là một trong những kỹ thuật trồng rau tối ưu tại nhà, được rất nhiều người áp dụng bơi phương pháp này có rất nhiều ưu điểm như cách thức hiện dễ dàng, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư không cao…nhưng hiệu quả và năng suất mang lại cao.

Trồng rau tai nhà bằng các giá thể

Với bài viết sau, chúng tôi xin được giới thiệu đến bà con kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sạch trên giá thể.

I. Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sạch trên giá thể - Gieo ươm giống


- Chuẩn bị các giá thể, khay và thực hiện việc gieo hat.


Chọn những chiếc khay nhỏ, thường được làm bằng xốp hoặc nhựa có kích thước khoảng 30 x 60 cm hay bán ngoài thị trường để gieo hạt giống. Trộn đều giá thể bằng cách trộn phân chuồng đã hoai mục +  xơ dừa + rơm rạ hoai mục. Ngoài ra cần bổ sung thêm 2kg phân supe lân cho khoảng 100 kg giá thể nhằm mục đích kích thích cây con ra rễ nhanh, sau đó cho giá thể vào các lỗ của khay, nén nhẹ cho chặt và gieo vao mỗi lỗ một hạt giống.


- Kỹ thuật chăm sóc cây rau giống.


Sau khi gieo hạt xong xếp các cây thành từng hàng, từng luống. Hằng ngày mọi người cần tưới nước để đảm bảo độ ẩm giúp cây mau mọc và phát triển, khoảng 10 đến 15 ngày sau là cây bắt đầu có thể đem trồng được. Trong thời gian này chúng ta không cần bón thêm phân vì lượng phân và chất dinh dưỡng trong khay bầu đã đủ để cho cây phát triển khỏe mạnh.

Cây giống từ các khay nhỏ khi ươm

II. kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sạch trên giá thể - Chuyển sang khay bầu to


-  Trộn giá thể


Trộn giá thể theo tỉ lệ đồng đều nhau bao gồm: phân chuồng + đất cát, thịt nhẹ + chất hữu cơ đã hoai mục + 3 kg supe lân/100kg giá thể. Đối với việc không có phân hữu cơ ta nên trộn 40% mụn xơ dừa + 40% các loại phân vi sinh, rác thải hữu cơ đã hoai mục + 20 % phân vi sinh hiệu Sông Gianh. Chúng ta trộn đều các loại hỗn hợp trên và tiến hành cho vào các khay lớn để chuyển giống từ khay nhỏ sang.

- Kỹ thuật trồng.


Dùng ngón tay ấn nhẹ vào đáy bầu ở khay nhỏ để lấy bầu ra, chúng ta cần thao tác cẩn thận tránh tình trạng bị vỡ bầu, đứt rễ và cho vào trồng ở khay lớn. Cách làm này có tác dụng rút ngắn thời gian chăm sóc vì cây vẫn giữ nguyên được bộ rễ cũng như bầu đất của mình.

- Kỹ thuật chăm sóc.


Chúng ta sử dụng phân vi sinh để bón cho cây bằng cách hòa tan trong nước và phun lên cây bằng cách hệ thống tưới hoặc bình bơm. Đây cũng là cách giữ ẩm cho cây. Nếu phát hiện có sâu bệnh cần dùng các loại chế phẩm sinh học để phòng trừ. Trong trường hợp thấy có nhiều rệp cũng như bọ nhảy gây hại thì cần dùng các loại bẫy dính màu để tiêu diệt chúng.

III. Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sạch trên giá thể - Chuyển sang luống đất.


Nếu chúng ta có một mảnh vườn thì việc trồng trên luống đất là một giải pháp hợp lý. Ưu điểm của cách làm này là tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo về năng suất cho rau. Về kỹ thuật làm đất, lên luống, bón phân bà có áp dụng theo các phương pháp cổ truyền của nông dân.




Sử dụng các loại máy xới đất đa năng trên thị trường để phục vụ cho việc làm đất được hiệu quả hơn. Vừa đảm bảo yêu cầu lại rút ngắn được thời gian, công lao động.

IV. Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sạch trên giá thể - Thu hoạch


Sau khi cây được chuyển sang trồng ở các luống đất hoặc các khay bầu to thì khoảng 15 – 20 ngày sau là có thể cho thu hoạch. Tùy từng loại rau mà chúng ta có những cách thu hoạch khác nhau.

Với những chia sẻ về kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sạch trên giá thể, hi vọng mọi người sẽ biết đến được cách trồng rau hiệu quả này để góp phần nâng cao chất lượng cho bữa ăn của gia đình mình.

Nguồn: Sưu tầm
Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sạch trên giá thể
  • Title : Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sạch trên giá thể
  • Posted by :
  • Date : 22:48
  • Labels :
  • Views:
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

2 nhận xét:

  1. Tùy từng loại rau mà chúng ta có những cách trồng trọt khác nhau máy đo ph đất

    Trả lờiXóa
  2. Với bài viết sau, chúng tôi xin được giới thiệu đến bà con kỹ thuật trồng và chăm sóc rau sạch trên giá thểmáy cắt cành cây

    Trả lờiXóa

Top