Ads

TIN MỚI NHẤT

Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

5 loại giá thể trồng cây phổ biến nhất hiện nay

Phương pháp trồng cây truyền thống là trồng cây trên môi trường đất tự nhiên, đây là cách mà cây trồng sẽ sinh trưởng và phát triển nhờ hút các chất dinh dưỡng có sẵn trong đất. 

Giá thể trồng cây từ các nguồn phụ phẩm nông nghiệp
Hiện nay ngoài cách truyền thống này, chúng ta còn sử dụng một phương pháp khác đó là trồng cây trên các giá thể. Đây là kỹ thuật trồng cây không cần dùng đất mà sẽ trồng trực tiếp trên các giá thể hữu cơ có tưới thêm một ít dung dịch chất dinh dưỡng. 

I. Một số loại giá thể hữu cơ tự nhiên được sử dụng khá nhiều phục vụ cho cuộc sống.


1. Than bùn.


Than bùn được tạo ra từ các loại xác thực vật khác nhau do quá trình phân hủy và yếm khí. 

2. Mùn cưa.


Đây là loại phế phẩm trong quá trình sản xuất và chế biến gỗ tại các nhà xưởng, chúng có khả năng giữ ẩm rất tốt. Thành phần chủ yếu của mùn cưa là xenlulo dễ phân hủy. Khi sử dụng mùn cưa trộn với cát để phân phối độ ẩm được tốt hơn. Ngoài ra cũng cần lưu ý không dùng mùn cưa của các loại gỗ chứa nhiều tinh dầu, các loại gỗ có tẩm thuốc bảo quản hoặc đã ngâm nước lâu ngày.

3. Vỏ cây.


Các loại vỏ cây tươi, vỏ cây khô đều có thể được sử dụng để làm các loại giá thể. Tuy nhiên các loại vỏ cây tươi giữ ẩm hơi kém nên 2  - 3 tuần đầu khi trồng thì cây sẽ sinh trưởng chậm hơn.



4. Mụn xơ dừa và xơ dừa.


Đây là loại giá thể rất tốt cho cây trồng. Các loại vỏ dừa được chế biến nhờ máy băm nghiền vỏ dừa sẽ tạo thành các loại mụn xơ dừa. Các loại mụn xơ dừa này sẽ được ngâm nước để xử lý các loại hợp chất như tanin… Sau đó sẽ được dùng để trồng cây và nhiều mục đích khác.

5. Trấu hun. 


Đây chính là loại giá thể được tạo thành từ các loại vỏ hạt thóc đem chất thành đống và cho hun nóng đến một nhiệt độ nhất định để nhằm mục đích diệt hết được các loài mầm bệnh. Lúc này vỏ trấu đã đen nhưng lại chưa thành tro. 

Thành phần chính của trấu hun là các chất như kali, silicat và các loại muối khoáng vi lượng. Ưu điểm của trấu hun là thoát nước tốt, thích hợp với rất nhiều loại cây trồng khác nhau. 

Trấu hun- một loại giá thể dùng để trồng trọt

II. Công thức phối trộn một số loại giá thể 


- Hỗn hợp bao gồm 1/3 đất cát + 1/3 phân chuồng + 1/3 chất hữu cơ hoai mục, than bùn + 3 kg phân lân supper/ 1000kg hỗn hợp trên.

- Hỗn hợp bao gồm 40 % phân vi sinh, rác thải hữu cơ hoai mục + 40% mùn cưa đã hoai mục + 20% phân vi sinh Sông Gianh.

- Hỗn hợp gồm ½ vỏ trấu hun + ½ đất bột + 1kg hữu cơ vi sinh

- Hỗn hợp gồm 1/3 xơ dừa + 1/3 đất bột + 1/3 vỏ trấu hun+ 1kg hữu cơ vi sinh.

Giá thể là một loại vật liệu sạch được rất nhiều nước phát triển trên thế giới sử dụng trong nhiều năm nay.  Ưu điểm lớn nhất của giá thể là thay thế được đất trồng, có một quy trình sản xuất khép kín và kiểm soát được chặt chẽ các yếu tố gây bệnh khác.

Với điều kiện tự nhiên tại Việt Nam, các nguồn phụ phẩm như vỏ xơ dừa, rơm rạ, mùn cưa rất dồi dào, chúng ta nên tận dụng triệt để chúng nhằm phục vụ cho việc trồng trọt đồng thời giảm thiểu được các vấn đề về ô nhiễm môi trường.

5 loại giá thể trồng cây phổ biến nhất hiện nay
  • Title : 5 loại giá thể trồng cây phổ biến nhất hiện nay
  • Posted by :
  • Date : 04:05
  • Labels :
  • Views:
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

2 nhận xét:

  1. Với điều kiện tự nhiên tại Việt Nam, các nguồn phụ phẩm như vỏ xơ dừa, rơm rạ, mùn cưa rất dồi dào, chúng ta nên tận dụng. máy đo độ ph

    Trả lờiXóa
  2. Ưu điểm lớn nhất của giá thể là thay thế được đất trồng, có một quy trình sản xuất khép kín và kiểm soát được chặt chẽ các yếu tố gây bệnh khác. máy làm cám viên

    Trả lờiXóa

Top