Ads

TIN MỚI NHẤT

Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

5 loại bệnh thường gặp trên cây cà chua

Cà chua là giống cây trồng được phổ biến rộng rãi từ nông thôn cho đến thành thị. Với điều kiện tự nhiên nóng ẩm ở nước ta, cà chua rất dễ mắc phải một số bệnh như héo xanh, virus, thán thư… Để đạt được năng suất cao thì ngoài kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà chua, bà con cần phải tìm hiểu về một số loại bệnh thường gặp để có một phương pháp phòng trị cho phù hợp.

Cà chua là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người

1. Bệnh thán thư


Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do nấm Colletotrichum phomoides. Bệnh gây hại chủ yếu trên quả khi đang chín, đặc biệt là vào các mùa mưa hoặc những nơi tưới nước nhiều. Dấu hiệu nhận biết của bệnh là trên quả xuất hiện những đốm hình tròn, úng nước và bị lõm xuống. Khi lan ra xung quanh, đốm bệnh có đường kính từ 0,2 – 0,5 cm, ở giữa tâm có vết đen, bên viền có màu nâu xám. 

Cách phòng trừ: Khi xuất hiện bệnh bà con cần thu gom và tiêu hủy ngay số quả bị bệnh.  Quá trình chọn giống ban đầu cần chọn những giống sạch, không bị bệnh. Ngoài ra khi trồng cần đảm bảo mật độ phù hợp, khi cây lớn phải làm giàn cho cây cẩn thận theo hướng dẫn.

Sử dụng các loại thuốc  Ridomil 72 WP, Benlate 50 WP, Daconil 75 WP, Copper B 75 wp, Mancozeb MZ 72 wp. Curzate M8 72 WP, Antracol 70 WP… 0.2-0.4% để phun trực tiếp lên cây.

Bệnh thán thư trên cây cà chua

2. Bệnh đốm quả


Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do nấm Stemphylium sp. Bệnh này gây hại trên hầu hết các giống cà chua nhưng tập trung nhiều nhất ở những giống có quả dài, vỏ mỏng.  Dấu hiệu để bà con nhận biết bênh là trên qur có vết màu nâu, lõm xuống, cắt bên trong quả thấy có màu trắng xám, viền màu nâu. Nhiều vết bệnh trên quả có thể liên kết lại với nhau tạo thành từng mảng lớn và từ đó quả sẽ bị thối. 

Cách phòng trừ: Vào mùa mưa nên hạn chế chọn những giống có vỏ mỏng. Khi trồng cần đảm bảo mật độ hợp lý. Khi cây ra quả cần có giàn để giúp cây đỡ quả và tạo ra sự thông thoáng dưới tán lá.

Khi cây bị bệnh có thể sử dụng các loại thuốc Derosal 60 WP, Copper B 75 WP, Score 250 EC, Benlate 50WP với liều lượng 10-20cc/10 lít, phun 7-10 ngày/lần.

3. Bệnh héo xanh


Bệnh héo lá xanh trên cây cà chua
Vi khuẩn Pseudomonas solanacearum là nguyên nhân chính gay ra bệnh này. Đây chính là loại bênh có thể gây hại trong suốt quá trình cây sinh trưởng và phát triển, đặc biệt chúng gây hại nặng trong điều kiện nhiệt độ không khí cao, ẩm ướt, trên những thửa ruộng mà bà con từng trồng các giống cây họ đậu. Ở thời điểm cây con, bệnh xuất hiện sẽ gây ra hiện tượng héo lá rất nhanh, sau thời gian cây sẽ đổ gục và chết. Khi cây đã lớn nếu bị nhiễm bệnh thì ở phần ngọn lá sẽ héo rũ trước, rồi héo rũ theo từng cành và nhánh, dần dần sẽ lây ra toàn bộ cây làm cho cây đổ gục và chết. 

Cách phòng trừ: Chọn lọc giống cà chua khỏe mạnh, chống chịu tốt các loại bệnh tật. Lên luống cao để tránh việc ngập úng nước. Khi trồng cần đảm bảo mật độ phù hợp nhằm giúp cây có độ thông thoáng tốt.

Khi bón phân lân, kali, đạm cần bón với lượng tương đối, nên tăng cường bón thêm các loại phân hữu cơ hoai mục, vôi bột, tro trấu.

Những giống cây khi phát hiện bị bệnh cần laoij bỏ sớm và đem tiêu hủy. Sau khi loại bỏ cây cần bón vôi bột vào phần đất đó để khủ trùng cho đất.  Khi cây chớm bị bệnh bà con sử dụng thuốc Stamer 20 WP để phun xịt.

4. Bệnh sương mai 


Bệnh sương mai trên cây cà chua
Nấm Phytophthora infestans là nguyên nhân chính gây ra bệnh này. Ở điều kiện nhiệt độ thấp, độ ẩm cao bệnh sương mai sẽ gây hại trên phần lá, thân và cuống quả.  Dấu hiệu nhận biết bệnh là trên cây xuất hiện các veetsmauf xanh đậm như úng nước, khi vết bệnh đó lớn dần nó sẽ chuyển sang màu nâu đen. Trong điều tiết khô vết bệnh sẽ khô giòn, dễ vỡ. Còn trong điều kiện ẩm ướt trên bề mặt bệnh sẽ xuất hiện lớp tơ màu trắng bao phủ, khi nặng hơn nó sẽ làm thối nhũn.

Cách phòng trừ: Nên trồng cây cà chua vào những mùa vụ không có điệu kiện thuận lợi để bệnh phát triển. Khi trồng cây cần đảm bảo mật độ hợp lý và đặc biệt là pphair tiến hành tỉa cành lá để tạo cho cây có độ thông thoáng tốt. Lưu ý bà con không nên trồng liên tục nhiều vụ trên một khu đất.

Nếu bệnh xuất hiện nhiều bà con sử dụng thuốc Curzate 72 WP, Mancozeb 80 WP, Aliette 80 WP, Ridomil 72 WP với nồng độ 0.1-0.4%, và phun 7-10 ngày/lần.

5. Bệnh đốm vi khuẩn


Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do vi khuẩn Xanthomonas campestris pv. vesicatoria gây ra. Ở điều kiện nhiêt độ và độ ẩm cao bệnh sẽ gây hại mạnh nhất. Dấu hiệu để nhận biết bệnh là trên quả sẽ xuất hiện các vết có màu đen nhạt, nhũn nước và bị lõm xuống.  Dần dần bệnh sẽ lây lan ra các góc cạnh khác, khi trên quả có nhiều vết nó sẽ kết hợp lại với nhau tạo thành từng mảng to. Bệnh này cũng gây hại cả trên lá và thân cây. Lúc này vết bệnh cũng giống như ở trên quả nhưng sau đó nó sẽ chuyển dần sang màu vàng hoặc màu đen. 

Cách phòng trừ: Cần vệ sinh đồng ruộng sạch sẽ nhằm tạo điều kiện thoáng khí, các luống cần lên cao để tránh được hiện tượng ngập nước. Ngoài ra bà con cần chú ý khi cây đã bị bệnh thi không nên tưới nước vào lúc chiều mát. Khi trồng cây cần đảm bảo mật độ thích hợp, làm giàn cho cây khi cây ra hoa và tạo quả.

Bón phân cân đối và đầy đủ theo hướng dẫn, khi cây bị bệnh nên hạn chế bón đạm, tăng luongj phân kali lên. Khi cây bị bệnh thì bà con phun một số loại thuốc sau Kasuran 50 wp (New Kasuran 16,6 WP), Kasumin 2L, Starner 20 wp với liều lượng 20-30g(cc)/8 lít phun 10 ngày/lần.

5 loại bệnh thường gặp trên cây cà chua
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

3 nhận xét:

  1. Khi cây ra quả cần có giàn để giúp cây đỡ quả và tạo ra sự thông thoáng dưới tán lá.may do pH cam tay

    Trả lờiXóa
  2. Khi lan ra xung quanh, đốm bệnh có đường kính từ 0,2 – 0,5 cm, ở giữa tâm có vết đen, bên viền có màu nâu xám. máy cắt cành trên cao

    Trả lờiXóa
  3. Ngoài ra khi trồng cần đảm bảo mật độ phù hợp, khi cây lớn phải làm giàn cho cây cẩn thận theo hướng dẫn. giá máy ép cám viên

    Trả lờiXóa

Top