Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Kỹ thuật trồng cây bí ngồi đơn giản nhưng không phải ai cũng biết

Cây bí ngồi là loại cây trồng có cùng dòng họ với các loại bí thông thường. Trồng và chăm sóc bí ngồi như thế nào để mang lại năng suất cao cũng không phải là chuyện khó, chỉ cần bà con tuân thủ theo các kỹ thuật trồng cây bí ngồi sau:

1. Kỹ thuật trồng cây bí ngồi.

Hình ảnh cây bí ngồi được trồng trong chậu

Để trồng cây bí ngồi bà con có thể sử dụng bằng 2 cách là trồng bằng cây giống trực tiếp hoặc bằng hạt giống. Lưu ý khi trồng bằng hạt giống bà con cần gieo hạt trước khi trồng từ 4 – 6 tuần. Có thể trồng cây bí ngồi lên chậu hoặc xuống đất trồng tại vườn.

- Chế độ ánh sáng: Đây là giống cây trồng ưa sáng nên bà con cần tròng cây ở những vị trí có nhiều ánh sáng tự nhiên. Nhiệt độ ngoài trời từ 23 độ C trở lên.

- Nếu trồng bằng chậu cần đảm bảo rằng dưới đáy chậu có lỗ để thoát nước. Tuy là giống cây thích loại đất trồng ẩm ướt nhưng nếu đất bị nhão quá thì cây sẽ không phát triển tốt được.

Vì là giống cây hướng sáng nên bà con cần lưu ý không nên trồng cây ở hướng Bắc, hương này sẽ có rất ít ánh sáng để cung cấp cho cây.

Ban đầu bà con nên trộn một ít rơm rạ với phân hữu cơ để tạo một lớp phủ, lớp phủ này sẽ cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng ki cần thiết. Độ pH thích hợp nhất cho bí ngồi là từ 6 - 7,5 cho nên bà con cần theo dõi để chỉnh sửa cho phù hợp với cây.

Nếu trồng bí ngồi bằng hạt, bà con cần đảm bảo hạt giống nằm sâu ít nhất 1,5 cm trở lên. Hố trồng bí ngồi cần có kích thước lớn hơn cây giống, khoảng cách giữa các cây cần đả bảo lớn hơn 75 cm. 

2. Kỹ thuật chăm sóc cây bí ngồi.


Bà con cần làm sạch cỏ trên mặt đất, sau đó tiến hành rải một lớp phủ lên trên để tránh cho việc cỏ mọc lại.
Bổ sung thêm phân bón dạng lỏng trong vòng 3 – 4 tuần để kích thích cây sinh trưởng nhanh. Đối với các loại lá cành bị bệnh bà con cần cắt bỏ ngay để tránh lây lan sang một cây khác.

Để bí ngồi đạt năng suất cao bà con nên sử dụng các phương pháp làm thủ công là ngắt bông hoa đực cọ trục tiếp vào nhụy của hoa cái để giúp cây thụ phấn. 

Cây bí ngồi cho năng suất cao

3. Công dụng tuyệt vời của cây bí ngồi. 


Đây là loại thực phẩm cung cấp rất nhiều vitamin A, vitamin C và các nguyên tố vi lượng khác cần cho cơ thể. Ngoài ra trong thành phần của bí ngồi còn có thêm rất nhiều chất kẽm, protein, sắt…rất tốt cho cơ thể.

Bí ngồi chính là loại thực phẩm được các bác sĩ khuyên dùng trong bữa ăn đối với các trường hợp mắc bệnh hen suyễn. Khi ăn bí ngồi thường xuyên nó sẽ giúp hạ nồng độ homocysteine và hỗ trợ cấu trúc não trong các mao mạch. Đây cũng là loại thức ăn cực kỳ lý tưởng giúp ngăn ngừa bệnh hoại huyết, thâm tím.

Bí ngồi còn có tác dụng trong việc ngăn ngừa các chứng xơ cứng và ung thư ruột già. Ngoài ra còn có tác dụng làm hạ áp huyết và ngăn ngùa xơ vỡ động mạch. 

Với những chia  sẻ về kỹ thuật trồng cây bí ngồi hi vọng sẽ giúp ích được cho bà con trong việc làm vườn của mình. 

Chúc bà con thành công!
Kỹ thuật trồng cây bí ngồi đơn giản nhưng không phải ai cũng biết
  • Title : Kỹ thuật trồng cây bí ngồi đơn giản nhưng không phải ai cũng biết
  • Posted by :
  • Date : 02:12
  • Labels :
  • Views:
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

1 nhận xét:

  1. Đối với các loại lá cành bị bệnh bà con cần cắt bỏ ngay để tránh lây lan sang một cây khác.may do pH datmay do pH dat

    Trả lờiXóa

Top