Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng cỏ chăn nuôi bò nhốt chuồng

Hiện nay tại xã Nghĩa Yên – Nghĩa Đàn rất nhiều hộ dân đang thực hiện mô hình trồng cỏ để nuôi bò, mô hình này tuy không mới nhưng thật sự là một hướng đi đúng trong mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương.

Cán bộ thăm mô hình nuôi bò nhốt chuồng tại xã Nghĩa Yên
Để thực hiện theo chương trình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hình thức đa dạng hóa, nông dân xã Yên Nghĩa đã đưa vào trồng trọt, chăn nuôi nhiều loại cây trồng và vật nuôi mang lại giá trị kinh tế lớn. Điển hình trong số đó là mô hình trồng cỏ - nuôi bò nhốt chuồng, một cách làm được nhiều hộ dân áp dụng và bước đầu cho hiệu quả cao.

Gia đình anh Nguyễn Xuân Bắc ở làng Chong có 1,2 ha đất đỏ, thời gian trước anh tiến hành trồng mía nguyên liệu trên toàn bộ diện tích này. Mỗi năm sau khi thu hoạch, trừ tất cả chi phí thì thu nhập của anh chỉ còn khoảng 20 triệu/ha. Năm 2015, sau khi thực hiện theo chương chuyển đổi cây trồng vật nuôi, gia đình anh đã chuyển toàn bộ diện tích trên sang trồng cỏ để chăn nuôi bò nhốt chuồng. Nhờ vào đất đai rộng lớn, nguồn nước dồi dào nên rất thuận lợi cho việc trồng trọt và phát triển chăn nuôi. Ban đầu anh nuôi thử nghiệm một cặp bò nhốt chuồng, sau chưa đầy một năm gia đình anh đã có lãi trên 20 triệu. Từ thành công bước đầu đó anh đã mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng, tiến hành xây dựng hệ thống chuồng trại, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động cho vườn cỏ. Về số lượng bò, mỗi đợt anh nuôi từ 20 – 25 con và nuôi theo hướng hàng hóa.

Anh vui vẻ cho biết: Với 1,2ha đất trồng cỏ và số lượng đàn bò của mình, theo tính toán mỗi năm sẽ cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Trong khi đó, công nhân mình không cần phải thuê, hằng ngày sau khi cắt cỏ ngoài vườn về, anh sẽ sử dụng chiếc máy băm cỏ voi nuôi bò để băm nhỏ và tiến hành cho bò ăn. Đây chính là một trong những yếu tố giúp anh thành công hơn. 

Thực tế hiện nay cho thấy, do điều kiện đất đai đang ngày một thu hẹp nên việc chăn thả ngoài đồng hầu như không còn hiệu quả, mô hình nuôi bò nhốt chuồng như nhiều hộ dân trong xã Nghĩa Yên thật sự là một sự lựa chọn đúng đắn và khoa học nhằm giúp nông dân phát triển kinh tế. Đây cũng chính là cơ sở để Nghĩa Yên đưa ra chủ trương xây dựng đề án phát triển ngành chăn nuôi và chọn nuôi bò nhốt chuồng làm nghề sản xuất chính. 

Cũng phải thừa nhận thêm rằng, hiện nay nhiều hộ nông dân rất năng động, sáng tạo và thật sự nhạy bén trong sản xuất và kinh doanh nên việc nuôi con gì, trồng cây gì để mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình họ đều định hướng được. Chính vì vậy, trên toàn xã bước đầu đã có 10 mô hình thực hiện chăn nuôi theo hướng này và đều cho hiệu quả kinh tế cao. Đây chính là một trong những thế mạnh của Nghĩa Yên, giúp toàn xã thực hiện thành công đề án phát triển đàn gia súc theo nghị quyết của Đại hội Đảng bộ xã khóa 21 năm 2015 – 2016.

Mô hình trồng cỏ - chăn nuôi bò nhốt chuồng ở Nghĩa Yên tuy không mới nhưng đây chính là một hướng đi đúng trong mục tiêu giảm nghèo và phát triển kinh tế. Với mô hình này ngoài việc giải quyết được việc làm, nâng cao thu nhập thì nó còn góp phần rất quan trọng vào chương trình lai hóa và nâng cao chất lượng đàn bò trên địa bàn trong thời gian sắp tới.

Theo: Thu Hiền – Minh Thái (Đài Nghĩa Đàn)
Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng cỏ chăn nuôi bò nhốt chuồng
  • Title : Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng cỏ chăn nuôi bò nhốt chuồng
  • Posted by :
  • Date : 03:25
  • Labels :
  • Views:
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

4 nhận xét:

  1. Ngoài việc giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập thì chất lượng đàn bò may mà có những chiếc máy đùn cám viên hay các dòng máy băm cỏ
    hỗ trợ người chăn nuôi

    Trả lờiXóa
  2. Điển hình trong số đó là mô hình trồng cỏ - nuôi bò nhốt chuồng, một cách làm được nhiều hộ dân áp dụng và bước đầu cho hiệu quả cao.may do pH

    Trả lờiXóa
  3. Về số lượng bò, mỗi đợt anh nuôi từ 20 – 25 con và nuôi theo hướng hàng hóa. máy phun thuốc trừ sâu giá rẻ

    Trả lờiXóa
  4. Gia đình anh Nguyễn Xuân Bắc ở làng Chong có 1,2 ha đất đỏ, thời gian trước anh tiến hành trồng mía nguyên liệu trên toàn bộ diện tích này máy làm cám viên

    Trả lờiXóa

Top