Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Tăng năng suất thu hoạch nhờ nắm vững kỹ thuật chăm sóc lạc

Để lạc cho năng suất thu hoạch cao ngoài kỹ thuật trồng lạc, làm đất thì kỹ thuật chăm sóc lạc sau khi gieo trồng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Thường xuyên theo dõi và chăm sóc cây lạc để đạt năng suất cao

1. Kỹ thuật chăm sóc lạc sau khi gieo trồng – Bón phân.


a. Lượng phân bón.


- Dựa vào 1 ha trồng lạc mà ta có những lượng phân bón cụ thể như sau: Từ 8 – 10 tấn phân chuồng + 60 – 90 kg P205 +30 – 60 kg K20 + 20 – 30 kg N

- Khi dùng mỗi phân đơn, trên mỗi sào bà con sử dụng 20 – 25kg supe lân + 2,5 – 3 kg Urê + 3 -4 kg Kali clorua.

- Tốt nhất bà con nên sử dụng phân hỗn hợp NPK loại 3:9:6 bón với số lượng 35 – 50 kg/sào.

- Dựa vào độ pH của đất mà ta có thể sử dụng từ 20 – 30 kg vôi bột để bón cho 1 sào.

b. Phương pháp bón phân.


- Đối với lạc không che phủ bằng túi nilon:

+ Phân chuồng : Bà con cần bón 100% sau khi cày bừa đất và làm sạch cỏ

+Vôi bột: Bón 50% lúc cày bừa, số còn lại bón lúc cây bắt đầu ra hoa rộ.

+ Phân NPK: Bà con tiến hành bón lót 70% sau khi tiến hành rạch hàng, số lượng còn lại bón cho cây sau khi có từ 3 – 5 lá.

- Đối với lạc được che phủ nilon: Bón toàn bộ số lương phân bón, vôi bột từ lại 30 % đến khi cây bắt đầu ra hoa rộ sẽ bón tiếp. 

2. Kỹ thuật chăm sóc lạc sau khi gieo trồng – Tỉa dặm, xới xáo, làm cỏ


- Bà con cần tiến hành tỉa dặm để đảm bảo mật độ cây khi lạc được 2 lá thật.

- Khi lạc có từ 3 – 5 lá thật bà con tiến hành làm cỏ, xáo xới đất và kết hợp bón thúc.

- Khi lạc có thừ 9 lá thật thì nó sẽ bắt đầu ra hoa, bà con cuốc cỏ, xới sâu đất từ 5 – 6 cm gần gốc lại.

- Khi lạc ra hoa rộ bà con bón 50% số vôi bột còn lại và kết hợp vun gốc luôn cho lạc.

3. Kỹ thuật chăm sóc lạc sau khi gieo trồng - Tưới nước.


Vào giai đoạn lạc bắt đầu ra hoa nếu thời tiết không có mưa thì bà con nên tìm cách để tưới nước cho cây bằng 2 cách sau:

- Tưới phun đều theo diện tích trên mặt đất

- Cho nước vào đầy các rãnh, lúc ngập đến mặt luống thì tháo ra.

4. Kỹ thuật chăm sóc lạc sau khi gieo trồng – Phòng trừ sâu bệnh


a. Sâu hại


Phun thuốc để phòng trừ và diệt sâu bệnh hại
-  Sâu khoang.

Đây là loại sâu xuất hiện trong quá trình sinh trưởng của cây lạc, vào thời kỳ đầu mỗi vụ mật độ sâu cao, chúng cắn khuyết làm trụi lá trên cây, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cây. Loại sâu này gây hại nặng nhất lúc lạc ra hoa bói.

Biện pháp phòng trừ: Bà con cần luân canh cây trồng và vệ sinh đồng ruộng. Khi  sâu xuất hiện bà con dùng bã ngọt để diệt trừ, nếu mật độ sau còn ít có thể sử dụng các cách thủ công để bắt diệt. Khi mật độ đã quá cao, bà con sử dụng thuốc Ofatox 40EC, Fastac theo liều khuyến cáo.

- Sâu xám.


Loại sâu này xuất hiện và gây hại chính vào lúc cây còn non, chúng thường cắn trụi lá hoặc cắt đứt ngang thân, làm giảm mật độ trên ruộng

Biện pháp phòng trừ: Khi mới xuất hiện có thể bắt thủ công, nếu lan rộng ra thì bà con cần sử dụng thuốc hoá học như Match 50ND, Sherpa 25 EC …theo liều khuyến cáo.

- Rệp hại lạc

Loại rệp này xuất hiện và bám vào phần lá non của cây, chúng sẽ chích hút dịch từ đọt non làm cây sinh trưởng kém, quăn queo, ra hoa kém. Chúng phát triển mạnh vào những kusc thời tiết có mưa phùn, hoặc những địa hình ẩm ướt, rậm rạp.

Biện pháp phòng trừ: Sử dụng phân bón cân đối và vệ sinh đồng ruộng. Khi rệp phát triển mạnh bà con dùng thuốc Ofatox 50EC, Trebon 10EC theo liều khuyến cáo để diệt rệp.

- Sâu cuốn lá

Sâu cuốn lá là loại sâu gây ảnh hưởng rất lớn đên năng suất của lạc. Chúng sẽ gặm ăn hết biểu bì để lại lá non màu trắng.

Biện pháp phòng trừ: Nếu ít bà con có thể bắt thủ công hoặc dùng thuốc hoá học như: Match 50ND, Sherpa 25 EC…theo khuyến cáo nếu như nó đã lan rộng.

* Biện pháp phòng trừ tổng hợp đối với sâu hại lạc.


- Cần tuân thủ đúng kỹ thuật trồng lạc, tạo điều kiện cho cấy sinh trưởng và phát triển.

- Phải thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện kịp thời các loại sâu bệnh. Nếu mât độ sâu cao bà con nên tổ chức bắt vào sáng sớm và chiều tối.

- Sử dụng thuốc Basudin 10H để xử lý.

- Nên bắt sâu bằng phương pháp thủ công vì dùng thuốc sẽ ít hiệu quả. Nếu dùng thuốc thì cần dùng khi sâu mới nở từ 1 – 3 ngày. 

b. Bệnh hại


- Bệnh héo xanh vi khuẩn

Nguyên nhân gây ra bệnh này là do vi khuẩn Pseudomonas Solanacerum. Thường xuất hiện khi lạc được 5 – 6 lá cho đến khi hình thành củ. Lúc này lạc sẽ bị chết héo cả cây hoặc bị một vài cành. Chẽ dọc rễ cây lạc bị bệnh ta sẽ thấy màu nâu đậm, nếu bị nặng thì rễ sẽ bị thối đen. 

Cách phòng trừ: Cần vệ sinh đồng rượng sạch sẽ và tiêu hủy các cây đã bị bệnh.  Bà con nên luân canh các giống cây trồng khác nhau và sử dụng các giống kháng được bệnh. Cần tăng cường bón thêm vôi bột và phân chuồng.

-  Bệnh lở cổ rễ

Nguyên nhân gấy ra bệnh này là do nấm Do nấm Rhizoctoniak. Bệnh gây hại chủ yếu vào thời kỳ cây con, khi thời tiết nhiều mưa và có độ ẩm cao. Nơi gây bệnh chủ yếu là ở các cổ rễ, gốc thân, những địa điểm tiếp giáp với mặt đất sẽ bị thâm đen dẫn đến cây héo dần và chết.

Cách phòng trừ: Xử lý đất bằng vôi bột để ngăn ngừa mấm mống của bệnh. Cần luân canh sau 2 vụ mới tiến hành trồng lạc trở lại. Nếu bị nặng cần dùng thuốc Rovral 50WP, Ridomil…theo liều khuyến cáo.

Tăng năng suất thu hoạch nhờ nắm vững kỹ thuật chăm sóc lạc
  • Title : Tăng năng suất thu hoạch nhờ nắm vững kỹ thuật chăm sóc lạc
  • Posted by :
  • Date : 07:08
  • Labels :
  • Views:
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

2 nhận xét:

  1. Nơi gây bệnh chủ yếu là ở các cổ rễ, gốc thân, những địa điểm tiếp giáp với mặt đất và cũng cần phải xử lý độ ph của đất bằng may do pH

    Trả lờiXóa
  2. Phân chuồng : Bà con cần bón 100% sau khi cày bừa đất và làm sạch cỏmáy cắt cành trên cao

    Trả lờiXóa

Top