Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Thu nhập trên 100 triệu đồng nhờ nắm vững kỹ thuật nuôi dê

Nhờ biết cách lai tạo giống cũng như nắm vững được kỹ thuật nuôi dê nên ông Nguyễn Ngọc Ấn ở thị xã An Nhơn – Bình Định đã có thu nhập gần 100 triệu mỗi năm.

Ông Nguyễn Ngọc Ấn bên đàn dê của mình 
Trước đây vốn là một người chuyên đi khoán thầu xây dựng, thu nhập khá cao nhưng lại phải xa gia đình, không chăm sóc được cho vợ và con cái. Đến năm 2001 ông Ân quyết định về quê và tìm hướng đi mới bằng cách phát triển chăn nuôi.

Tìm hiểu thị trường khá nhiều ông nhận thấy nhu cầu về nguồn thịt dê là khá cao nhưng hiện tại nguồn cung cấp vẫn còn rất ít. Dê lại là động vật dễ nuôi, chuồng trại không đòi hỏi quá cao, thức ăn chủ yếu là các loại cỏ tự nhân, các loại lá cây, ít tốn công chăm sóc…

Qua khảo sát địa hình, nhận thấy khu vực gần khu công nghiệp Nhơn Hòa rất thích hợp cho việc mở trang trại nuôi dê. Ông quyết định làm đơn và được chính quyên chấp thuận cấp đất lâu ngày  để xây dựng trang trại chăn nuôi. Ông nuôi dê theo hình thức chăn thả tự do theo bầy đàn, hằng ngày để dê tự đi tìm thức ăn tự nhiên, tối về cung cấp thêm nguồn thức ăn phụ để đảm bảo dinh dưỡng cho dê phát triển tốt.

Ban đầu ông mua 30 con dê giống xuất xứ từ Ấn Độ và 8 con bò lai. Vào thời điểm đó dê giống và bò giống giá khá cao nên chi phí đầu tư của ông khá tốn kém. Khoảng 2 năm sau đó, nhận thấy nuôi bò không thật sự mang lại hiệu quả cao nên ông bán hết số bò đó và tập trung vào đàn dê của mình. Đến năm 2003, đàn dê của ông lên đến 100 con, năm đó thời tiết bất lợi, lại chưa nắm vững kỹ thuật nuôi dê nên đàn dê của ông bị mắc phải bệnh viêm phổi rồi chết dần khiến ông thua lỗ trên 65 triệu đồng. Là một người không nản chí, ông lại đầu tư thêm vốn mua thêm 30 con giống dê Bách Thảo về nuôi. Không phụ lại công sức của ông, đàn dê sinh trưởng và phát triển tốt, đến năm 2006 tổng cả đàn đã đạt trên 200 con.

Ông cho biết: Mỗi sớm khi tiến hành thả dê cho đi ăn ông chú quan sát từng con một để kiểm tra sức khỏe. Dê là giống rất nhạy cảm với thời tiết, nếu gặp bất lợi nó dễ bị các bệnh như cảm nắng, cảm mưa, tụ huyết trùng, đau bụng… Hằng năm cần tiêm phòng cho cả đàn, dùng các loại khoáng chất như vitaminC, glucoza trộn lẫn vào thức ăn, nước uống để tăng sức đề kháng.

Ông cũng tiến hành trồng thêm nhiều giống cỏ voi, cỏ sữa để tăng thêm nguồn thức ăn cho dê. Ông khuyên là nên sử dụng các loại máy băm cỏ voi trên thị trường để băm nhỏ thức ăn, vừa tiết kiệm được nguồn thức ăn lại vừa giúp dê tiêu hóa được tốt hơn.

Cứ 2 năm dê cái cho thể sinh được 3 lứa, mỗi lứa từ 2 – 3 con. Dê con phát triển khá nhanh, 1 năm có thể đạt trọng lượng 25 – 30 kg và đã có thể bán. Giống dê Ấn Độ, Bách Thảo có ưu điểm là rất lớn và nặng, tuy nhiên dê cái khi sinh lai chăm sóc con không giỏi, dê con dễ bị chết và dê thịt cũng khó tiêu thụ hơn.

Bằng kinh nghiệm của mình, ông đã tiến hành cho lai tạo các giống dê lại với nhau. Đến thế hệ F3, F4 ông nhận thấy dê thích nghi và phát triển rất tốt với điều kiện của địa phương, trọng lượng của các con cũng được giảm xuống nên tiêu thụ rất dễ. Nhờ vào việc bán dê thịt và dê giống ra thị trường , mỗi năm ông thu lãi từ 100 – 150 triệu đồng.

Vài năm trở lại đây, do sức khỏe của mình cũng đã yếu nên ông chỉ nuôi khoảng 50 – 60 con, thu nhập mỗi năm dao động khoảng 50 – 60 triệu đồng/năm. Ông cười và nói: “ Bây giờ con cái đã trưởng thành, ai cũng có gia đình riêng hết rồi cô chú ạ. Mình cũng có tuổi rồi nên cũng nên nghỉ ngơi bớt, thu nhập hàng năm thế này cũng đủ sống rồi. Mỗi ngày cho đàn dê lên núi tự kiếm thức ăn, thời gian còn lại tôi ở nhà vui chơi với con với cháu, cuộc sống như vậy là vui lắm rồi”.


Ông cho biết, ông rất sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm cũng như kỹ thuật nuôi dê của mình đến với mọi người, những ai đang quan tâm có thể liên hệ với ông, ông sẽ tư vấn một cách chi tiết nhất. 
Thu nhập trên 100 triệu đồng nhờ nắm vững kỹ thuật nuôi dê
  • Title : Thu nhập trên 100 triệu đồng nhờ nắm vững kỹ thuật nuôi dê
  • Posted by :
  • Date : 03:10
  • Labels :
  • Views:
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

3 nhận xét:

  1. Dê lại là động vật dễ nuôi, chuồng trại không đòi hỏi quá cao, thức ăn chủ yếu là các loại cỏ tự nhân, các loại lá cây, ít tốn công chăm sóc… máy băm cỏ cho bò

    Trả lờiXóa
  2. Tìm hiểu thị trường khá nhiều ông nhận thấy nhu cầu về nguồn thịt dê là khá cao nhưng hiện tại nguồn cung cấp vẫn còn rất ítmay do pH dat

    Trả lờiXóa
  3. Đến năm 2001 ông Ân quyết định về quê và tìm hướng đi mới bằng cách phát triển chăn nuôi.
    máy chế biến thức ăn chăn nuôi

    Trả lờiXóa

Top