Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Tuyệt chiêu sử dụng mụn xơ dừa làm giá thể trồng trọt

Dừa là loại cây được trồng rất nhiều trên cả nước, nhất là ở vùng đồng bằng Nam Bộ. Đây là loại cây có tính đa năng, các bộ phận trên cây đều có thể sử dụng được cho từng mục đích khác nhau, nhất là các thành phần trong quả dừa.

Thành phần quả dừa có nhiều lợi ích cho cuộc sông
Quả dừa có chứa rất nhiều loại chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người như protein dừa chứa các axit amin chất lượng cao. Nước dừa chứa nhiều loại chất khoáng như kali, magie cũng như các vi lượng và vitamin C… Trong nhân dừa non chứa nhiều enzym rất có lợi cho hệ thống tiêu hóa, có tác dụng cho việc chữa trị các loại bệnh như viêm đại tràng, viêm gan…

Từ quả dừa sau khi qua chế biến có thể tách ra được các loại xơ dừa, mụn dừa. Các loại mụn dừa có tác dụng rất lớn và đem lại hiệu quả cao trong việc sản xuất nông nghiệp. Chúng được dùng để là nguyên liệu trồng cây, trồng nấm, trồng rau, làm giá thể cho cây trồng…

Tuy nhiên việc chế biến quả dừa hiện nay vẫn chưa được phổ biến, hầu hết các loại máy trên thị trường đều là dòng máy lớn nên bà con nông dân chưa thể tiếp cận được. Nhận thấy điều này, Công ty Cổ phần Đầu tư Tuấn Tú đã nghiên cứu, sản xuất và phân phối ra thị trường các loại máy chế biến, băm nghiền vỏ dừa để phục vụ cho bà con nông dân.

Hình ảnh máy băm nghiền vỏ dừa 3A7,5Kw


Máy băm nghiền vỏ dừa khô
 tại công ty có nhiều loại model từ nhỏ, vừa và lớn với năng suất băm nghiền khác nhau để phục vụ cho từng nhu cầu của bà con. Ngoài tính năng băm nghiền vỏ dừa máy còn băm nghiền được các loại hạt ngô, đậu để phục vụ cho việc chăn nuôi. Đây xứng đáng là chiếc máy phục vụ một cách tốt nhất cho nhu cầu của mọi người nông dân.
Ở bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ đề cập đến việc sử dụng mụn xơ dừa để làm giá thể dinh dưỡng cho các loại cây trồng.

- Mụn xơ dừa, đặc biệt là loại mụn xơ dừa tươi có hàm lượng lignin rất cao, các loại chất này có thể gây ngộ độc cho cây trồng nên bà con cần xử lý trước bằng cách xả chất chát hay còn gọi là lignin. Ngoài cách dùng đến các loại chế phẩm vi sinh để xử lý thì bà con có thể sử dụng vôi bột thông thường hay bón cho cây trồng. Bà con có thể thực hiện bằng cách pha 200 lít nước sạch với 5kg vôi bột và tiến hành đổ mụn xơ dừa vào ngâm trong thời gian từ 5 – 7 ngày. Sau khi ngâm xong bà con nên đưa vào nước sạch xử lý thêm từ 1 -2 lần là có thể đem vào sử dụng.

- Bước tiếp theo bà con nên khử trùng và tiến hành ủ giá thể: 

Bà con nên khử trùng cho mụn dừa bằng cách đem ủ với chế phẩm sinh học BIMA để tiêu diệt các loại nấm có thể gây hại cho cây trồng và thúc đẩy quá trình ủ hoai cuea giá thể từ mụn xơ dừa. Tỉ lệ phối trộn thích hợp nhất là từ 3 – 4 Kg BIMA trộn với 1 tấn mụn dừa. Ngoài ra cần bổ sung thêm từ 20 – 30 kg super lần trộn đều vào. 

Bà con cần chú ý đến độ ẩm của đống ủ bằng cách nắm chặt hỗn hợp mụn dừa đã phối trộn, nếu thấy rỉ nước ra ở tay là đạt. 

Mụn xơ dừa được sử dụng để trồng rau, cây phong lan và nhiều loại cây khác
Sau 7 ngày sau khi ủ trộn ta cần đảo trộn lại mụn dừa, nếu thấy còn khô thì cần phun nước vào để tạo thêm độ ẩm, cần đạt khoảng 50 – 55 %. Sau 40 – 60 ngày là có thể sử dụng. Giá thể này có thể trộn thêm với phân NPK, phân hữu cơ, kali… để đem lại hiệu quả cao hơn.

Sử dụng mụn xơ dừa để làm giá thể trồng hoa lan là ứng dụng rất cụ thể, rộng rãi và đem lại hiệu quả rất cao. Chính vì điều này mà các nhà vườn hầu hết sử dụng mụn xơ dừa để làm nguyên liệu trồng trọt của mình.

Xơ dừa, vỏ dừa còn rất nhiều giá trị khác nữa, hị vọng bà con nông dân sẽ tận dụng được nguồn tài nguyên này một cách hợp lý để nâng cao hiệu quả trong trồng trọt, sản xuất. 

Chúc bà con thành công!

Để đặt mua và biết thêm thông tin về sản phẩm xin Quý khách vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần Đầu tư Tuấn Tú

Địa chỉ miền Nam: 129/17D Đường Lê Đình Cẩn, Khu phố 6, Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh


Điện thoại: 0945 796 556 – 0984 930 099


Email: thegioimaynongnghiepvn@gmail.com


Website: https://khomay3a.com Hoặc http://thegioimaynongnghiep.vn


Fanpage: https://web.facebook.com/Congtycpdaututuantu
Tuyệt chiêu sử dụng mụn xơ dừa làm giá thể trồng trọt
  • Title : Tuyệt chiêu sử dụng mụn xơ dừa làm giá thể trồng trọt
  • Posted by :
  • Date : 02:41
  • Labels :
  • Views:
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

1 nhận xét:

  1. Chúng được dùng để là nguyên liệu trồng cây, trồng nấm, trồng rau, làm giá thể cho cây trồng…máy đo ph đất

    Trả lờiXóa

Top