Ads

TIN MỚI NHẤT

Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Kỹ thuật thu hoạch và bảo quản khoai tây hiệu quả

Khoai tây là giống cây trồng khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên ở nhiều nơi việc thu hoạch và bảo quản khoai tây vẫn chưa được tuân thủ đúng kỹ thuật. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của sản phẩm, nhất là đối với việc bảo quản giống cho mùa vụ tiếp theo.

Kỹ thuật thu hoạch khoai tây

1. Kỹ thuật thu hoạch khoai tây


Thời điểm thu hoạch khoai tây thích hợp nhất được xác định khi 80% số lá trên cây chuyển sang màu vàng. Bà con cần chú ý trước khi thu hoạch cần ngừng việc tưới nước 15 – 20 ngày, nếu thời tiết mua cần phải tiến hành tháo kiệt nước.

Chọn thời điểm thu hoạch là những ngày nắng ráo. Trước đó 7 – 10 ngày bà con nên cắt bỏ phần thân là phía trên cách gốc từ 15 – 20 cm, việc làm này có tác dụng giúp củ khoai tây không bị xây xát, đẹp mắt và bảo quản tốt.

Bà con nên phân loại củ ngay tại đồng ruộng để tiện lợi cho việc bảo quản sau này.

Xem thêm: Nắm vững kỹ thuật trồng khoai tây cho vụ mùa bội thu

Kỹ thuật bảo quản khoai tây trong phòng lạnh

2. Kỹ thuật bảo quản khoai tây


a. Trong điều kiện bình thường


Bình thường sau khi thu hoạch, nếu điều kiện khí hậu không được thuận lợi thì thời gian bảo quản khoai tây là rất thấp, thường không quá 2 tuần là khoai tây bị giảm chất lượng và có thể bị mọc mầm. Để bảo quản được tốt, điều trước tiên bà con cần chọn những củ khoai cầm lên thấy chắc tay, nặng, không bị xây xát, vỏ trơn nhẵn. Tuyệt đối không được rửa nước khi đưa vào bảo quản.

- Bảo quản trong 2 tháng: Bà con để khoai tây nơi thoáng mát và không được để chung với các loại nông sản khác. Tuyệt đối không được bảo quản khoan trong các hộp kín, túi nilon. Không để cho khoai tây tiếp xúc với các ánh sáng mặt trời tự nhiên vì nếu tiếp xúc khoai tây dễ chuyển sang màu xanh và sẽ nẩy mầm. Bà con cũng cần thường xuyên kiểm tra khoai tây, nếu xuất hiện các cũ có dấu hiệu thối, có màu xanh xuất hiện thì nên loại bỏ sớm.

Theo các kinh nghiệm dân gian, nếu số lượng khoai tây ít, bà con có thể rải đều số lượng khoai ở dưới gầm tủ hoặc gầm giường. Đây cũng là một cách bảo quản khá hay và được sử dụng nhiều tại các địa phương.

- Bảo quản khoai tây trong 3 – 4 tháng: Bà con có thể vùi khoai tây trong cát khô để bảo quản. Cách làm này chỉ áp dụng được với số lượng cần bảo quản ít.


b. Bảo quản khoai tây trong nhà lạnh:


Cách làm này có thể giúp bảo quản khoai tây được trên 4 tháng, thậm chí là 1 năm. Khoai tây khi được bảo quản trong phòng lạnh cần đóng lại trong các bao tải dứa và đục lỗ thủng để không khí lưu thông. Giữ cho nhiệt độ kho lạnh ở mức ổn định từ 8 – 10 độ C. Đây là cách làm thường sử dụng cho việc bảo quản giống.

Chỉ cần áp dụng đúng kỹ thuật thu hoạch và bảo quản khoai tây trên, bà con sẽ chủ động được hơn trong công việc của mình.

Chúc bà con thành công!
Kỹ thuật thu hoạch và bảo quản khoai tây hiệu quả
  • Title : Kỹ thuật thu hoạch và bảo quản khoai tây hiệu quả
  • Posted by :
  • Date : 04:03
  • Labels :
  • Views:
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

1 nhận xét:

Top